Thế giới đang chứng kiến sự hình thành
và phát triển của xã hội thông tin, trong đó thông tin và tri thức ngày càng có
vai trò quan trọng hơn trong mọi lĩnh vực hoạt động của con người. Nhiều
người cho rằng khả năng khai thác và sử dụng thông tin là tiềm năng phát triển
của mỗi quốc gia, mỗi dân tộc trong thời đại ngày nay. Hoạt động thông tin –
thư viện, với mục tiêu cuối cùng là đáp ứng đầy đủ nhu cầu thông tin của bạn
đọc vì thế có vai trò đặc biệt quan trọng trong sự phát triển xã hội.
Việt Nam đang trong quá trình đẩy mạnh
hội nhập quốc tế trong mọi lĩnh vực hoạt động. Muốn thực hiện thành công sự
nghiệp công nghiệp hóa- hiện đại hóa đất nước, rút ngắn khoảng cách so với các
nước phát triển, con đường duy nhất của chúng ta là khai thác triệt để nguồn
thông tin khoa học phong phú trên thế giới, vận dụng một cách sáng tạo vào thực
tiễn của Việt Nam .
Đảm bảo thông tin cho các tầng lớp nhân dân là sứ mạng của hệ thống các cơ quan
thông tin – thư viện Việt Nam, trong đó có hệ thống thư viện công cộng.
Theo tinh thần Pháp lệnh thư viện, thư viện
công cộng do ủy ban nhân dân các cấp thành lập, có đối tượng phục vụ là toàn bộ
cư dân địa phương. Nhiệm vụ chủ yếu của các thư viện công cộng là thỏa mãn nhu
cầu thông tin của các tầng lớp nhân dân. Trong thực tiễn, đây là một nhiệm vụ
khó khăn và phức tạp vì đối tượng phục vụ của thư viện công cộng đa dạng và có
thể phân chia thành nhiều nhóm khác nhau. Theo lứa tuổi, người sử dụng thông
tin của thư viện công cộng bao gồm cả thiếu nhi và người lớn (đang trong độ
tuổi lao động và đã nghỉ hưu). Theo nghề nghiệp, họ là những người trực tiếp
tham gia hoạt động lao động sản xuất ở tất cả các lĩnh vực khác nhau trong xã
hội.
Như vậy các thư viện công cộng có nhiệm
vụ thỏa mãn nhu cầu thông tin của mọi tầng lớp nhân dân, trong đó chủ yếu là
những người lao động và chuẩn bị tham gia lao động. Trước hết cần phải nhận
thức rõ nhu cầu thông tin là đòi hỏi khách quan của cá nhân hoặc một nhóm người
đối với việc tiếp nhận và sử dụng thông tin/ tài liệu. Nhu cầu thông tin – một
nhu cầu tinh thần của con người – thường nảy sinh và phát triển trong quá trình
con người tham gia các hoạt động sống khác nhau, nhằm giải quyết yêu cầu của
các hoạt động đó. Hoạt động càng phức tạp, nhu cầu thông tin càng phát triển.
Điều kiện xã hội diễn ra hoạt động thay đổi cũng làm nhu cầu tin biến đổi theo.
Nhu cầu sử dụng thông tin trong các thư viện công cộng không chỉ đa dạng theo
các nhóm người mà còn luôn biến đổi dưới tác động của các nhân tố xã hội khác
nhau. Nhu cầu thông tin của họ gắn bó chặt chẽ với hoạt động lao động sản xuất.
Người công nhân sẽ có ham muốn tìm kiếm thông tin, cải tiến quy trình lao động
để đạt năng suất cao hơn. Người nông dân cũng say mê học hỏi kinh nghiệm nếu
muốn tăng năng suất trên mảnh đất của mình,... Nhu cầu thông tin của họ được
thỏa mãn đầy đủ, đồng nghĩa với năng suất lao động xã hội có điều kiện được
nâng cao hơn. Thư viện công cộng là một trong những kênh thông tin quan trọng
và thuận lợi giúp cho các tầng lớp nhân dân trong nước tiếp cận đến những nguồn
thông tin phù hợp nhất với nhu cầu của họ, qua đó góp phần tích cực vào phát
triển sản xuất, làm phong phú hơn đời sống tinh thần của mỗi người dân.
Các hình thức phục vụ trong thư viện cũng được cải
tiến, nâng cao chất lượng và đa dạng hơn, phù hợp với tâm lý và tập quán của
người dùng tin. Mọi người dân Việt Nam từ miền núi đến đồng bằng, từ
thành thị đến nông thôn đều có cơ hội tiếp cận và sử dụng tài liệu của thư viện
công cộng. Thư viện công cộng đã và đang trở thành trung tâm văn hóa và thông
tin của các địa phương trong cả nước.
Với tư cách một trung tâm văn hóa, thông
tin của địa phương, sứ mệnh thỏa mãn nhu cầu thông tin, và hơn thế, kích thích
phát triển nhu cầu thông tin lành mạnh cho các tầng lớp nhân dân thuộc về các
thư viện công công cộng. Nhu cầu thông tin cũng như các loại nhu cầu khác của
con người vừa có tính bền vững vừa có khả năng biến đổi dưới tác động của môi
trường xã hội. Càng được thỏa mãn ở mức độ cao, nhu cầu thông tin càng phát
triển. Ngược lại, nếu thường xuyên không được đáp ứng, nhu cầu thông tin sẽ suy
giảm, thoái hóa dần. Như vậy nhiệm vụ chủ yếu và quan trọng nhất của các thư
viện công cộng nước ta trong giai đoạn hiện nay không chỉ là thỏa mãn nhu cầu
thông tin mà còn là kích thích, phát triển các nhu cầu thông tin lành mạnh
trong mọi tầng lớp nhân dân.
Nhiệm vụ đó chỉ có thể giải quyết tốt
nếu các thư viện công cộng từng bước hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động
của mình theo hướng phù hợp với nhu cầu, tâm lý và tập quán sử dụng thông tin
của con người.
1. Phát triển nguồn lực thông tin phù
hợp với nhu cầu của người sử dụng Giá trị của nguồn lực thông tin thể hiện ở
mức độ phù hợp của nó với nhu cầu tin của các nhóm người dùng tin chủ yếu của
thư viện. Vì vậy trong các tiêu chí thống kê báo cáo, ngoài số lượng tài liệu,
tỷ lệ môn loại, cần chú ý tới sự phù hợp của vốn tài liệu với các nhu cầu thông
tin chủ đạo của địa phương. Tiêu chí để liên kết, chia sẻ nguồn lực thông tin
cũng nên chú ý thể hiện
khía cạnh này.
2.Tổ chức các sản phẩm và dịch vụ thông
tin – thư viện phù hợp với tâm lý và tập quán của người sử dụng. Muốn đáp ứng
nhu cầu thông tin, phải nắm được đặc điểm nhu cầu của người dùng thông tin bằng
cách luôn có ý thức và kế hoạch nghiên cứu, quan sát họ. Nên chú trọng biên
soạn và phổ biến các thư mục chuyên đề gắn liền với những yêu cầu phát triển
sản xuất ở địa phương. Phát triển các hình thức phục vụ ngoài thư viện, luân
chuyển sách thích hợp với điều kiện của địa phương để mỗi người dân đều có cơ
hội tốt nhất tiếp cận và sử dụng sách của thư viện. Tăng cường các hoạt động
tuyên truyền hướng dẫn đọc sách bởi đây là những hình thức hoạt động đặc thù
của các thư viện công cộng nhằm kích thích, định hướng, phát triển nhu cầu tin lành
mạnh trong các tầng lớp nhân dân, đồng thời thu hút lôi kéo họ sử dụng tài liệu
của thư viện. Để đánh giá hiệu quả của hoạt động này, trong thống kê báo cáo
nên chú ý cả số lần tổ chức dịch vụ và số người được sử dụng dịch vụ, số lượt
mượn và vòng quay của tài liệu trước và sau khi tổ chức dịch vụ đó.
3. Tăng
cường đầu tư cho thư viện công cộng, đồng thời tăng cường xã hội hóa hoạt động
thư viện. Cơ sở vật chất và kinh phí hoạt động là những yếu tố gián tiếp quyết định chất lượng và sức hấp dẫn
của thư viện. Không phải ngẫu nhiên mà nhiều nước trên thế giới thiết kế trụ sở
thư viện mang bản sắc văn hóa địa phương, dân tộc.
4. Nâng cao trình độ cán bộ thư viện
công cộng. Với những đặc điểm riêng trong hoạt động thư viện công cộng, cơ cấu
năng lực của cán bộ thư viện công cộng cần phải có những nét đặc thù. Ngoài
trình độ nghiệp vụ vững vàng, trình độ tin học và ngoại ngữ ở một mức độ nhất
định, cán bộ thư viện công cộng cần phải được trang bị và rèn luyện kỹ năng
giao tiếp thích hợp. Đây là kỹ năng nền tảng để có thể đảm bảo tổ chức tốt các
dịch vụ thông tin – thư viện, đáp ứng tối đa nhu cầu thông tin và phát triển,
định hướng nhu cầu thông tin của mọi người tại các thư viện công cộng. Trong
chương trình đào tạo cán bộ thông tin- thư viện, nên đặc biệt chú ý
phát triển kỹ năng này.
Với tinh thần nỗ lực vươn lên không
ngừng, phát huy thế mạnh, khắc phục mọi khó khăn trở ngại, các thư viện công
cộng ở nước ta sẽ thực sự trở thành những trung tâm văn hóa và thông tin không
thể thiếu của mỗi địa phương trong cả nước. Hoạt động thư viện sẽ góp phần to
lớn hơn nữa trong sự nghiệp công nghiệp hóa- hiện đại hóa đất nước và vì thế
nghề thư viện sẽ trở thành một nghề cao quý, đáng trân trọng hơn trong xã hội
chúng ta.
1. Đặng Mộng Lân (2001), Kinh tế tri
thức, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội.
2. Bộ Văn hóa,
Thể thao và Du lịch: Kỷ yếu Hội nghị
tổng kết 5 năm hoạt động của Hệ thống thu viện công cộng (2006-2010), Phú Yên.